Trong thời đại mua sắm online bùng nổ, bao bì sản phẩm không còn chỉ là lớp vỏ bọc đơn thuần mà đã trở thành “trải nghiệm thương hiệu đầu tiên” mà khách hàng tiếp xúc. Khi không có cửa hàng vật lý hay nhân viên tư vấn trực tiếp, bao bì chính là “người đại diện” cho hình ảnh, chất lượng và giá trị của doanh nghiệp.
Vậy làm thế nào để tận dụng bao bì như một công cụ phát triển thương hiệu mạnh mẽ trong thương mại điện tử? Dưới đây là những bí quyết quan trọng.
Tăng trải nghiệm khách hàng qua bao bì sản phẩm
Nếu như các nhà bán lẻ truyền thống có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với khách hàng thì các nhà bán lẻ trực tuyến có ít cơ hội tiếp xúc hơn. Ấn tượng của mua sắm trực tuyến có thể đến từ trải nghiệm xúc giác, nơi khách hàng tiếp xúc với bao bì sản phẩm trước khi mở gói hàng.
Để tạo ra trải nghiệm bao bì sản phẩm tốt, đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa lựa chọn vật liệu đóng gói cũng như cách trình bày các sản phẩm được vận chuyển. Mục đích của việc này là giúp khách hàng có ấn tượng đầu tiên tích cực về sản phẩm và thương hiệu của bạn.
Đó là lý do tại sao doanh nghiệp nên đặc biệt chú trọng đến thiết kế bao bì, để tạo ra trải nghiệm thương hiệu đáng nhớ cho khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh.
Tại sao bao bì sản phẩm lại quan trọng trong bán hàng trực tuyến?
Xây dựng một thương hiệu lâu dài, bền vững có nghĩa là kết nối với khách hàng trung thành, để họ luôn lựa chọn thương hiệu lần này đến lần khác. Khi là khách hàng trung thành, họ sẽ chi tiêu nhiều hơn cho thương hiệu của bạn.
Do đó, đầu tư vào việc duy trì và tiếp thị khách hàng thân thiết có thể giúp bạn thoát khỏi guồng quay tìm kiếm khách hàng mới.
Về cơ bản, mọi người thích chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời mà họ đã có. Thử gõ “đập hộp” (unboxing) trên Google, bạn sẽ tìm thấy vô số bài đăng trên blog, hình ảnh và video, về sản phẩm mà họ mới mua, phần lớn là các sản phẩm có bao bì cao cấp, đẹp mắt.
Một khảo sát năm 2016 từ Dotcom Distribution cho thấy, 40% người tiêu dùng có khả năng mua hàng lặp lại từ một thương gia trực tuyến có bao bì cao cấp. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy bao bì cao cấp như hộp giấy COD, túi giấy sang trọng… làm cho thương hiệu có giá trị cao cấp hơn trong mắt người tiêu dùng.
Dù nội dung được tạo bởi khách hàng, nhưng đó là cách tốt để giúp một thương hiệu được đưa đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Làm thế nào để tạo trải nghiệm qua bao bì sản phẩm
Có nhiều yếu tố góp phần vào một trải nghiệm đóng gói thương hiệu tốt, nhưng doanh nghiệp có thể có những cải tiến tiềm năng cho bao bì để mang lại trải nghiệm tốt nhất và giá trị nhất cho khách hàng của bạn.
Chiến lược đầu tư vào các yếu tố sau đây có thể giúp doanh nghiệp đem lại trải nghiệm khó quên của khách hàng.
1. Giấy bọc
Gói sản phẩm trong một lớp giấy lụa hoặc giấy in hoa văn sẽ giúp tạo thêm một mức độ phấn khích cho khách hàng vì họ phải hồi hộp khi mở gói hàng.
2. Bao bì
Yếu tố quan trọng nhất để xem xét vật dùng để đựng sản phẩm, có thể là hộp giấy, túi giấy hoặc bìa nhựa. Các hộp carton màu nâu hoặc trắng đã từng là lựa chọn phổ biến vì chi phí thấp, độ cứng cáp và chất lượng, nhưng lại không tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.
Muốn đem lại trải nghiệm hoàn hảo, doanh nghiệp có thể phải cần bỏ ra chi phí cao để nghiên cứu và sản xuất bao bì sản phẩm.
Cơ quan Giám sát chất lượng ở Thượng Hải, Trung Quốc đã từng ban hành một tiêu chuẩn mới cho việc đóng gói thức ăn mang đi và giao hàng trực tuyến bằng việc sử dụng hộp giấy.
3. Nhãn dán
Nhãn dán là một lựa chọn hữu ích vì chúng linh hoạt và khá rẻ tiền. Nếu bạn sử dụng giấy lụa gói sản phẩm lại thì có thể dùng thêm một chiếc nhãn dán để dính giấy lại với nhau.
Hoặc, thay vì in các chi tiết lên hộp thì hãy dùng nhãn dán như một cách để tạo thương hiệu cho các gói hàng để tiết kiệm chi phí. Bạn cũng có thể dùng nhãn dán để gửi lời tri ân đến khách hàng.
4. Vật độn
Các loại vật độn truyền thống bao gồm gói xốp, chèn bọt, gối bơm khí hoặc bọc bong bóng. Mặc dù bọc bong bóng là một thứ nhiều khách hàng thích vì họ có thể dùng để giải trí, nhưng nó không hấp dẫn về mặt trực quan và cao cấp.
Doanh nghiệp có thể dùng các vật độn khác như giấy nhăn (màu hoặc nâu) và giấy rơm, giấy rối.
5. Ghi chú tùy chỉnh
Mặc dù các ghi chú viết tay có thể mất nhiều thời gian và công sức để làm, nhưng trong thị trường cạnh tranh này, đó cũng là một cách hay để doanh nghiệp kết nối với khách hàng.
Hãy tạo ra các thông điệp viết tay khác biệt để thể hiện cho thấy khách hàng thấy rằng bạn quan tâm đến họ và họ đã giúp thương hiệu lớn mạnh như thế nào.
6. Tài liệu quảng cáo hoặc danh thiếp
Danh thiếp là một cách hiệu quả và tiết kiệm để quảng cáo cho thương hiệu. Tuy nhiên, danh thiếp thương hiệu không nên quá cứng nhắc và nghiêm túc như danh thiếp công việc.
Bạn cũng có thể dùng danh thiếp như một tờ ghi chú hoặc hướng dẫn đặc biệt để giúp khách hàng nhận được nhiều giá trị hơn từ sản phẩm của bạn.
7. Băng dính
Thông thường, thương hiệu chọn các loại băng dính trong để dán hộp sản phẩm, nhưng bạn có thể tận dụng nó để tạo nên khác biệt. Hãy dùng băng dính có màu, hoặc in tên thương hiệu để khách hàng ghi nhớ bạn nhiều hơn.
8. Mẫu dùng thử hoặc quà tặng
Dựa trên lịch sử mua hàng hoặc đơn hàng hiện tại của khách hàng, bạn cũng có thể kèm thêm những mẫu dùng thử miễn phí của sản phẩm khác.
ý tưởng nhất là tặng cho họ những sản phẩm họ có thể quan tâm. Ví dụ nếu họ mua dầu gội đầu, hãy tặng kèm mẫu dầu xả. Chiến thuật này có thể giúp bạn bán chéo các sản phẩm mới.
Ngoài ra, bạn có thể thử 5 cách gia tăng lòng tin của khách hàng qua bao bì sản phẩm qua bài viết này
Chi phí trải nghiệm bao bì sản phẩm
Một điểm quan trọng trong bao bì sản phẩm cho ngành thương mại điện tử là chi phí. Những chi phí này bao gồm cả thời gian và giá cả.
Nếu sản phẩm của bạn không đặt nặng bao bì có tính năng bảo vệ sản phẩm, có thể lựa chọn bao bì nhẹ hơn để tiết kiệm tổng chi phí. Sáng tạo có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí và đạt được kết quả tương tự. Nếu bạn muốn tùy chỉnh thêm trải nghiệm, bạn có thể xem xét thêm nhãn dán có in logo.
Trong hầu hết mọi trường hợp, đặt số lượng nhiều sẽ tiết giảm chi phí so với nhỏ lẻ. Lập kế hoạch chiến lược theo quý, theo năm những mặt hàng sẽ sử dụng và đặt sản xuất bao bì số lượng lớn để giảm chi phí.
Ngoài ra, hãy chi phí chênh lệch do trọng lượng bao bì. Trọng lượng cao hơn có nghĩa là chi phí vận chuyển cao hơn, có thể ảnh hưởng đến toàn bộ chiến lược vận chuyển của bạn.
Công ty In ấn Bao bì Đức Phát – Đồng hành cùng thương hiệu trên hành trình trực tuyến
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực in ấn và sản xuất bao bì, Đức Phát đã và đang cung cấp hàng ngàn giải pháp bao bì cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trên toàn quốc. Từ hộp giấy cao cấp, túi giấy quảng bá, đến thùng carton in thương hiệu, Đức Phát cam kết mang đến sản phẩm chất lượng – đúng tiến độ – giá cạnh tranh, đồng thời hỗ trợ thiết kế theo nhận diện riêng của từng khách hàng.
Lời Kết
Trong thương mại điện tử, nơi khách hàng không nhìn thấy bạn – bao bì chính là hình ảnh đại diện cho cả doanh nghiệp. Một thiết kế bao bì chỉn chu, độc đáo và đúng chiến lược không chỉ bảo vệ sản phẩm mà còn góp phần mạnh mẽ vào việc xây dựng thương hiệu, tăng độ trung thành và thúc đẩy doanh số.
Nếu bạn đang kinh doanh online và muốn tạo dấu ấn khác biệt từ khâu đóng gói, Đức Phát chính là đối tác bạn cần để biến bao bì thành công cụ marketing hiệu quả.
CÔNG TY IN BAO BÌ ĐỨC PHÁT
Giải Pháp In Ấn Bao Bì, Tem Nhãn Chuyên Nghiệp
Chất lượng – Giá cả – Tốc độ | Chỉ 3-5 ngày nhận được bao bì với giá cạnh tranh
Hotline: 0334 630 688 – 033 4670 688
Xưởng sản xuất: Số 6, ngõ 142 Phú Viên, Phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội
Email: inbaobiducphat.vn@gmail.com
Website: https://inbaobiducphat.vn/
Fanpage: FB.com/inbaobiducphat.vn